Sunday, February 28, 2010

การเปรียบเทียบการจับไม้เทเบิลเทนนิส

ปัญหาที่ว่าการจับไม้แบบไหนจะดีกว่ากันนั้น จนกระทั่งทุกวันนี้ก็ไม่มีใครสามารถยืนยันได้เพราะว่าการจับไม้ทั้งสองลักษณะต่างก็มีจุดได้เปรียบเสียเปรียบเช่นกัน
กล่าวโดยทั่วไปก็คือ การจับไม้แบบจับปากกา(Penholder Grip) เหมาะสำหรับการเล่นเป็นมือรุก จึงไม่ค่อยสะดวกในการเล่นแบบรับ และการเล่นลูกทางด้านหลังมือ ส่วน การจับไม้แบบจับมือ (Shakehand Grip) เหมาะสำหรับการเล่นแบบมือรับ และเหมาะสำหรับการตัดลูก
ดังนั้น การจับไม้เทเบิลเทนนิสทั้งสองลักษณะนี้ การจับไม้แบบจับปากกาจึงเหมาะสำหรับการรุก ส่วนการรับนั้นการจับไม้แบบจับมือจะรับได้ดีกว่า แต่ไม่ได้หมายความว่า การจับไม้แบบจับปากกาไม่สามารถรับลูกในการบุกของฝ่ายตรงข้ามได้ และการจับไม้แบบจับมือจะไม่สามารถรุกได้
การจับไม้แบบจับมือมีลักษณะเด่นและได้เปรียบอยู่ประการหนึ่งคือ มี มุมในการควบคุมลูกกว้างกว่าการจับไม้แบบจับปากกา โดยการตีลูกหน้ามือสามารถตีในวงกว้างกว่าการจับไม้แบบจับปากกาประมาณ20นิ้ว ในการแข่งขันถ้าสามารถควบคุมลูกในเนื้อที่กว้างได้มากกว่าย่อมเป็นสิ่งที่ได้เปรียบ แต่จุดอ่อนการจับไม้แบบจับมือมี อยู่2ประการ คือ การเปลี่ยนไม้ไม่คล่องเหมือนการจับไม้แบบจับปากกา (การเปลี่ยนไม้ หมายถึง หมายถึง การเปลี่ยนจากการตีลูกหน้ามือเป็นตีลูกด้วยหลังมือ หรือ จากการตีลูกหลังมือ มาตีลูกด้วยหน้ามือ) เพราะว่าการตีลูกของการจับไม้แบบจับมือนั้น การตีด้วยหลังมือและหน้ามือ จะตีคนละด้านของไม้ การกลับไม้แต่ละครั้งจะสูญเสียเวลาอย่างหนึ่ง เทเบิลเทนนิสเป็นกีฬาที่มีความเร็วสูง เวลาเพียงเสี้ยวของวินาทีจะมีผลต่อการได้หรือเสียคะแนนไป จุดอ่อนประการที่สองคือ การเหวี่ยงไม้ช้า เพราะการจับไม้แบบนี้สำคัญอยู่ที่กำลังแขน การใช้ใช้แรงแขนมักจะต้องเหวี่ยงไม้ให้อยู่ในรูปโค้งที่กว้างพอควร จึงจะตีลูกได้รุนแรง ดังนั้น การเล่นจึงช้ากว่าการจับไม้แบบจับปากกา
การจับไม้แบบจับปากกามีลักษณะตรงกันข้ามกันกับการจับไม้แบบจับมือ สิ่งที่ได้เปรียบของการจับไม้แบบจับมือเป็นจุดอ่อนของการจับไม้แบบจับปากกา และข้อได้เปรียบของการจับไม้แบบจับปากกาคือ จุดอ่อนของการจับไม้แบบจับมือเช่นกัน โดยทั่วไปการจับไม้แบบจับปากกาจะเล่นเพียงหน้าเดียว การเปลี่ยนจากการตีลูกหลังมือและหน้ามือจึง คล่องแคล่วกว่า และใช้เวลาน้อยกว่า นี่เป็นข้อดีของการจับไม้แบบจับปากกา การตีลูกของการจับไม้แบบจับปากกาก็เร็วกว่า เพราะลักษณะการจับไม้ง่ายแก่การใช้แรงข้อมือ จุดอ่อนของการจับไม้แบบจับปากกาก็คือ มุมในการควบคุมลูกไม่กว้างพอ แคบกว่าการจับไม้แบบจับมือมากทีเดียว