Friday, March 5, 2010

การเคลื่อนไหวของเท้าในแบบต่างๆ

ในขณะที่ตีโต้ไปมานั้น วิถีทางลูกบอลมักไม่แน่นอน ตำแหน่งที่สามาถตีลูกบอลได้สะดวกและง่ายนั้นผู้เล่นจึงต้องเคลื่อนที่ไป ณ จุดที่ลูกบอลตก เพื่อตีลูกบอลให้ทันท่วงทีให้ได้จังหวะทักษะของการเคลื่อนไหวเท้าและจังหวะแบ่งออกเป็นลักษณะต่างๆ ดังนี้

1.การก้าวเท้าเดียว(Single Step)
โดยการใช้เท้าข้างเดียวก้าว และอีกเท้าหนึ่งเป็นจุดหมุนใช้ในโอกาสก้าวเท้าเพื่อตีลูกบอลที่เคลื่อนมาใกล้ตัวผู้เล่น ทั้งลักษณะลูกบอลมาหน้ามือและหลังมือ

2.การก้าวเท้า - เท้าตาม(Slide-Step)
การรับลูกบอลที่เคลื่อนมาไกลและห่างจากตัวผู้เล่น ให้ใช้เท้าข้างที่ลูกบอลเคลื่อนผ่าน ก้าวตามทิศทางนั้น ในขณะเดียวกันให้ลากเท้าที่เหลือชิดตามเท้าแรก

3.การก้าวเท้าแบบไขว้หรือเปลี่ยนก้าว(Change Step)
การก้าวเท้าเพื่อตีลูกบอลที่เคลื่อนที่มาทางด้านข้างและไกลตัวผู้เล่นและลูกบอลนั้นมักจะเคลื่อนที่ออกแนวข้างโต๊ะ ผู้เล่นจะต้องเคลื่อนที่อย่างเร็วเพื่อให้ทันเหตุการณ์ การก้าวเท้านิยมไขว้เท้าหนึ่งเท้าใดไปทางด้านหน้าเป็นส่วนมาก

4.การก้าวกระโดด(Jump Step)
ขณะที่ต้องการตีลูกบอลที่คลื่อนที่มาใกล้ตัวผู้เล่นมากๆ และลูกบอลพุ่งมาแรงเร็ว มุมการเคลื่อนมากว้างมาก ผู้เล่นต้องเคลื่อนที่อย่างกระทันหัน รวดเร็ว เข้าหาไปยังตำแหน่งที่ลูกบอลตกกระดอน การทรงตัวที่มั่นคงดีจะช่วยให้ทักษะการเล่นได้ดี ผู้เล่นจึงต้องก้าวและกระโดดในลักษณะที่กระโจนไปนั่นเอง

5.การกระโดดเท้าคู่(Straddle Step)
ลักษณะการกระโดดเท้าคู่พร้อมกันไปข้างหน้า หลัง ซ้ายหรือขวา ไป ณ ตำแหน่งลูกบอลตก

ข้อแนะนำ ผู้เล่นพึงระลึกอยู่เสมอว่า
1.การเคลื่อนที่ที่ดีคือการทรงตัวที่ดีด้วย
2.การก้าวเท้าใดๆ ก็ตาม ส่วนที่สัมผัสพื้นยิ่งมากยิ่งมั่นคง
3.การเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ทำให้การเคลื่อนที่ได้ว่องไว
4.การตีลูกบอลแบบทักษะต่างๆ นั้น เราต้องให้ลูกบอลอยู่ด้านหน้าของผู้เล่นเองเสมอ
5.เวลาที่ใช้สำหรับการเคลื่อนที่ เร็ว มั่นคง คือจังหวะที่ดี (Timing) นั่นเอง